Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Trường Học
Văn bản quy phạm pháp luật
Bộ thủ tục hành chính
Dịch vụ công tỉnh Thừa Thiên Huê
Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế
Khảo sát mức độ hài lòng
TRUNG TÂM GIÁM SÁT ĐIỀU HÀNH ĐÔ THỊ THÔNG MINH TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
KÊNH PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ THUỘC HỆ THỐNG GIÁM SÁT ĐIỀU HÀNH ĐÔ THỊ THÔNG MINH
Báo cáo về việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018, năm 2019.
Ngày cập nhật 22/10/2019

Thực hiện Kế hoạch 02-KH/ĐGS ngày 14 tháng 5 năm 2019 của Đoàn giám sát Thường trực HĐND thị trấn Sịa. UBND thị trấn Sịa báo cáo kết quả thực hiện về việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018, năm 2019 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Nghị quyết số 61-NQ/ĐU ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Đảng ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng  đối với công tác Cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020; Ủy ban nhân dân thị trấn Sịa đã ban hành Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2017 về việc triển khai công tác cải cách hành chính năm 2018; Kế hoạch số 447/KH-UBND ngày 24/12/2018 về việc triển khai công tác CCHC năm 2019, Kế hoạch số 449/KH-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2019 về việc triển khai tuyên  truyền công tác CCHC năm 2019, Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 17/01/2018 về việc kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018, Kế hoạch 456/KH-UBND ngày 29/12/2018 về việc kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019 Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 22/01/2018 về việc ứng dụng CNTT năm 2018, Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2019 về việc ứng dụng CNTT năm 2019, Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 20/3/2018 về việc triển khai xây dựng mô hình “ Dân vận khéo” giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa năm 2018, Thông báo số 135/TB-UBND ngày 23 tháng 4 năm 2018 về việc tổ chức làm việc sáng thứ 7 hàng tuần, Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2018 về việc công bố lần 1 Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015, Quyết định số 85/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2019 về việc công bố duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015, Quyết định số 71/QĐ-UBND, ngày 20/9/2018 về việc thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; Quyết định số 72/QĐ-UBND, ngày 20/9/2018 về việc Bố trí cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; Quyết định số 73/QĐ-UBND, ngày 20/09/2018 về Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân thị trấn Sịa, Quyết định số 65/QĐ-UBND, ngày 02/8/2019 về Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân thị trấn Sịa….

- Đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại thị trấn; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác cải cách hành chính, tổ chức Lễ khai trương Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo chỉ đạo của UBND huyện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự giám sát của HĐND trong công tác cải cách hành chính đã được chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giải quyết công việc. Thường xuyên chú trọng việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan Nhà nước của cán bộ, công chức về cải cách hành chính.

2. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính

- Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính được các ban, ngành đơn vị trực thuộc UBND thị trấn tiếp tục quan tâm đẩy mạnh dưới hình thức tuyên truyền, phổ biến ngày càng đa dạng, phong phú. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào những kết quả nổi bật đạt được và những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 61-NQ/ĐU ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Đảng ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng  đối với công tác Cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 449/KH-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2018 về việc tuyên truyền công tác CHHC năm 2019 đã đề ra; cải cách chế độ công vụ; việc thực hiện cơ chế một cửa và thực hiện rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính.

- Tiếp tục duy trì và mở rộng các chuyên mục, chuyên đề về cải cách hành chính trên hệ thống đài truyền thanh thị trấn Sịa, bảng niêm yết danh mục các loại thủ tục, các buổi hội nghị... Thông qua công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu đầy đủ hơn về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC, quy trình giải quyết thủ tục hành chính... góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tham gia giám sát các cơ quan nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

3. Về kiểm tra công tác cải cách hành chính

- Nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đơn vị về công tác cải cách hành chính trên địa bàn thị trấn Sịa, góp phần hạn chế các thiếu sót trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, UBND thị trấn Sịa đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 08/01/2018 về kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2018, Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2019 về việc kiểm tra thực hiện công tác cải cách hành chính chính, thực hiện nhiệm vụ công chức năm 2019. Đoàn kiểm tra gồm 5 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sịa phụ trách lĩnh vực Văn hóa – Xã hội làm trưởng đoàn, theo đó sẽ tiến hành kiểm tra các công chức thực hiện nhiệm vụ nhằm phát hiện các vấn đề tồn tại, hạn chế, thiếu sót cần phải chấn chỉnh, khắc phục; tham mưu UBND thị trấn kịp thời tập trung giải quyết các khó khăn, kiến nghị của các Bộ phận liên quan trong việc giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức và công dân nhằm đảm bảo việc thực hiện giải quyết hồ sơ, TTHC theo đúng quy trình, theo quy định.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

  1. Về cải cách thể chế

- Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên tham mưu tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, những văn bản không đúng quy định về nội dung, thể thức đã yêu cầu chỉnh sửa đảm bảo đúng quy định trước khi ban hành hoặc đề xuất ban hành; Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tham mưu, đề xuất chỉnh sửa, bổ sung hoặc thay thế những nội dung không còn phù hợp hoặc trái quy định của pháp luật. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được thực hiện khá chặt chẽ đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Luật ban hành VBQPPL ngày 22/6/2015 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Từ ngày 01/01/2018 đến nay việc xây dựng và ban hành các văn bản QPPL được thực hiện  đúng trình tự, thủ tục; Hội đồng nhân dân thị trấn Sịa ban hành 04 Nghị quyết quy phạm pháp luật, UBND thị trấn ban hành 01 Quyết định quy phạm pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Thực hiện tốt Luật tiếp công dân do Quốc hội ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2013, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2014. UBND thị trấn tiếp tục thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả đúng theo quy định trong việc mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, ghi chép các thông tin, ghi phiếu hẹn hồ sơ; bố trí được phòng tiếp nhận và trả kết quả, chỗ tiếp công dân, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, rõ ràng và minh bạch theo quy định.

- Áp dụng và niêm yết công khai Bộ danh mục thủ tục hành chính ban hành theo Quyết định 1462/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của UBND tỉnh về Bộ danh mục thủ tục hành chính. Hiện Ủy ban nhân dân thị trấn Sịa đã ban hành bộ TTHC gồm 19 lĩnh vực, 122 thủ tục, 111 quy trình.  Nhìn chung, công tác kiểm soát TTHC đã từng bước đạt kết quả, đã ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 17/01/2018 về việc kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018, Kế hoạch 456/KH-UBND ngày 29/12/2018 về việc kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019, Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 23/02/2018 về việc công bố công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính cơ quan thị trấn Sịa,  Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 20/3/2018 về việc triển khai xây dựng mô hình “ Dân vận khéo” giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa năm 2018, Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 02/5/2019 về triển khai xây dựng mô hình“ Dân vận khéo” nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ, tôn trọng nhân dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính …...

3. Việc áp dụng cơ chế một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Căn cứ Quyết định số 2.651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án Xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 19/3/2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiến Huế về việc thực hiện Đề án Xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; UBND thị trấn Sịa đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND, ngày 20/9/2018 về việc thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện; Quyết định số 72/QĐ-UBND, ngày 20/9/2018 về việc Bố trí cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, Quyết định số 64/QĐ-UBND, ngày 2/8/2019 về sừa đổi  Quy chế tổ chức và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân thị trấn Sịa; Số lượng thành viên Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện thị trấn Sịa gồm có 08 cán bộ, công chức; trong đó, Chủ tịch UBND thị trấn là Trưởng Bộ phận; 07 thành viên là cán bộ, công chức của các bộ phận:  Văn phòng - Thống kê; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hoá - Xã hội (Lao động- TB&XH); Địa chính - Xây dựng; Công an (hộ khẩu và thủ tục hành chính liên quan); Thủ quỹ (hướng dẫn và thu phí, lệ phí).

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

Sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đúng với trình độ chuyên môn đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, phân công chức năng nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, tăng cường tính chuyên nghiệp hóa của đội ngũ cán bộ, công chức.

 Quan tâm đến công tác quy hoạch, sử dụng, giải quyết công tác giải quyết các chế độ, nâng bậc lương thường xuyên và trước thời hạn, nâng ngạch cho cán bộ, công chức, làm tốt công tác đánh giá, xếp loại công chức cuối năm và công tác thi đua khen thưởng. Năm 2019, UBND thị trấn Sịa đã tham mưu UBND huyện ban hành 05 Quyết định, trong đó: 02 quyết định nâng bậc lương đối với công chức cấp xã, 01 quyết định về việc nâng phụ cấp thâm niên vượt khung đối với cán bộ cấp xã, 01 quyết định về việc miễn nhiệm và bố trí chức danh công chức cấp xã, 01 quyết định về việc bổ nhiệm ngạch công chức cấp xã.

Số lượng cán bộ, công chức hiện có 25 đồng chí, có trình độ đại học 23 đồng chí. Số lượng CBCC thị trấn được cử đi đào tạo, bồi dưỡng cụ thể như sau: 02 đồng chí tham gia lớp chuẩn ứng dụng công nghệ thông tin ( năm 2018).Bồi dưỡng chương trình chuyên viên cấp xã: 06  đồng chí, Trung cấp lý luận chính trị: 2 ( năm 2019).

5. Hiện đại hóa nền hành chính

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trong quá trình trao đổi công việc, giải quyết THHC cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Các hệ thống CNTT dùng chung của tỉnh được vận hành ổn định, đảm bảo thông tin. Các cán bộ, công chức bước đầu sử dụng thành thạo hộp thư điện tử công vụ, thực hiện việc gởi nhận văn bản qua môi trường mạng  và áp dụng chữ ký số trong việc gửi văn bản. Từ 01/01/2018 đến nay tổng số văn bản đến được xử lý trên môi trường mạng 1.640văn bản, văn bản đi 448 văn bản.

Thực hiện việc duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với các hoạt động liên quan đến thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn Sịa. Việc công khai các TTHC, triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2015 vào hoạt động đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức nói riêng và công tác kiểm soát TTHC nói chung

6. Việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính

Thực hiện tốt Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2013 của Ủy nhân dân tỉnh về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh Ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế . Hầu hết, các cán bộ, công chức thị trấn luôn chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc, cán bộ nữ luôn chấp hành trang phục mặc áo dài đầu tuần, luôn lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của nhân dân, có ý thức học tập để nâng cao trình độ, từng bước đưa hoạt động của UBND thị trấn ngày càng chính quy, hiện đại, vì mục tiêu “xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, nâng cao đời sống nhân dân”.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nhìn chung, các hoạt động cải cách hành chính của UBND thị trấn Sịa đều bám sát nội dung và kế hoạch đã đề ra. Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, minh bạch và giải quyết các thủ tục đúng trình tự theo quy định của Pháp luật giảm bớt sự phiền hà, đi lại của nhân dân góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước thúc đẩy sự phát triển về kinh tế-xã hội-an ninh-quốc phòng.

IV. NHỮNG TỒN TẠI, KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

1. Công tác cải cách hành chính đã có nhiều đổi mới song vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

2. Tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ công tác CCHC của thị trấn, huyện, tỉnh chưa kịp thời; Công tác tuyên truyền CCHC hiệu quả chưa cao, nhận thức của một số cán bộ, công chức về nhiệm vụ CCHC chưa đầy đủ, mức độ hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của người dân trong thực hiện TTHC còn hạn chế.

3. Việc rà soát công bố chuẩn hóa TTHC còn chậm, các bộ phận chuyên môn chưa chủ động rà soát, rút gọn, cải tiến quy trình, thủ tục hành chính. Hơn nữa, bộ TTHC cấp tỉnh thường xuyên thay đổi nên gây khó khăn trong quá trình cập nhật, áp dụng.

4. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính tại còn hạn chế; chưa phát huy hiệu quả các phần mềm đã đầu tư nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, gắn với đẩy mạnh công tác CCHC của cơ quan, đơn vị.

5. Nhận thức về HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của một số cán bộ, công chức còn hạn chế nên việc áp dụng hệ thống ISO trong việc xây dựng, cập nhật và quản lý văn bản còn chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

6. Thói quen xử lý công việc theo kinh nghiệm của cán bộ, công chức nên ảnh hưởng đến quá trình cải tiến HTQLCL.

7. Công chức phụ trách xây dựng và duy trì hệ thống ISO chủ yếu là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho việc theo dõi áp dụng và duy trì HTQLCL tại các bộ phận cơ quan chưa được thường xuyên.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.411.227
Truy cập hiện tại 737